Phòng ngủ là nơi gắn liền với ba từ nghỉ ngơi, lãng mạn và thư giãn – những phương diện không thể thiếu trong đời sống. Vì chúng ta có xu hướng dành ít nhất tám giờ mỗi ngày trong khoảng không gian riêng tư đặc biệt này, ta nên cố gắng phát huy năng lượng phong thủy phòng ngủ để đem lại những giây phút thoải mái nhất cho bản thân.

thiet-ke-phong-ngu-dep
Cần tối đa hoá năng lượng trong phòng ngủ

Phong thuỷ phòng ngủ đóng vai trò như thế nào?

Theo triết lý phong thuỷ, phòng ngủ là nơi quan trọng nhất của ngôi nhà. Đây là căn phòng mà bạn dành nhiều thời gian nhất và là nơi riêng tư nhất đối với bạn. Bên cạnh đó, bạn dành đến hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày để ngủ trong căn phòng này. Chúng ta ở trong trạng thái thụ động hơn khi ngủ, vì vậy ta có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các nguồn năng lượng trong phòng ngủ. Do đó, bất kỳ thay đổi phong thủy nào bạn thực hiện trong phòng ngủ sẽ ảnh hưởng đến bạn mạnh mẽ nhất. 

phong-thuy-phong-ngu
Thay đổi bạn thực hiện với phòng ngủ sẽ tác động tới bạn mạnh mẽ nhất

Đồng thời, việc bài trí một phòng ngủ được coi là “phong thuỷ xấu” sẽ khiến “Khí” của gia chủ trở nên hỗn loạn. Dưới đây là một số mẹo để có một phòng ngủ hợp phong thuỷ và hợp ý bạn nhất.

Xem thêm: Hướng giường ngủ trùng hướng nhà có tốt không? Làm sao để hợp phong thuỷ

6 ý tưởng để có một phòng ngủ hợp phong thuỷ

Phối màu sao cho phù hợp

Trong phong thủy, có một số màu được cho là có tác dụng thúc đẩy tối đa rung cảm yên bình trong phòng ngủ và thúc đẩy giấc ngủ ngon. Nguyên tắc chung cho bạn là có thể chọn tông gần với màu da hoặc những màu sắc mà thường thấy trong tự nhiên. Dưới đây là một số đề xuất cho bạn:

  • Màu kem
son-phong-ngu-mau-kem
Lựa chọn màu kem cho phòng ngủ
  • Màu nâu
son-phong-ngu-mau-nau
Tông màu nâu sang trọng và ấm cúng
  • Tông màu đào
son-mau-dao-cho-phong-ngu
Màu đào nhẹ nhàng, lãng mạn

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng tông màu đào vì màu này dù thu hút nhưng không phân biệt âm – dương, do đó nó có thể thu hút cả những điều không tốt. Thay vào đó, bạn hãy cân nhắc sử dụng màu hồng đào làm điểm nhấn trên gối, tường và các đồ vật nhỏ. Mặc dù các bức tường và hình nền có điểm nhấn trông rất hấp dẫn, nhưng cũng chỉ nên được giữ ở mức vừa phải. Những điểm nhấn cũng nên có màu sắc nhẹ nhàng và hoa văn không quá rườm rà, rối mắt..

diem-nhan-cho-phong-ngu
Lựa chọn những điểm nhấn vừa phải, không rối mắt

Bạn cũng nên tránh lựa chọn màu trắng đục cho tường phòng vì vào ban đêm, năng lượng của nó có thể trở nên quá mạnh mẽ. Màu trắng đục là màu của nguyên tố kim loại, có tác dụng kích thích tinh thần và không có lợi cho việc nghỉ ngơi, thư giãn.

Bài trí hợp lý

Một trong những cách để nâng cao sự hài hoà và thư giãn trong căn phòng của bạn là bố trí, sắp xếp đồ đạc trong phòng sao cho hợp phong thuỷ và đem lại sự thoải mái. 

bai-tri-trong-phong-ngu
Bài trí đồ đạc trong phòng ngủ

Yếu tố quan trọng nhất trong nội thất phòng ngủ là vị trí và hướng đặt giường. Dưới đây là một số vị trí, hướng đặt và bố trí giường mà bạn có thể tham khảo:

Đặt giường ở vị trí trung tâm

Một trong những khái niệm cơ bản trong phong thủy là khái niệm “vị trí trung tâm”, dùng để chỉ việc đặt các đồ vật đối diện với cửa ra vào, nhưng không thẳng hàng với nó. 

vi-tri-dat-giuong-trong-phong-ngu
Đặt giường ở vị trí trung tâm

Trong phong thủy phòng ngủ, giường của bạn nên được đặt ở vị trí trung tâm này vì nó là đồ vật quan trọng nhất trong phòng, là nơi bạn sẽ dành phần lớn thời gian của mình. Vị trí tốt nhất để đặt giường của bạn là theo đường chéo đối diện với cửa ra vào, để nó có thể nằm trong tầm mắt của bạn, nhưng bạn lại không nhìn thẳng vào nó.

dat-giuong-doi-dien-cua-ra-vao
Tránh đặt giường ngủ đối diện cửa ra vào

Không đặt gương soi đối diện giường, bàn học

Gương được đặt đúng chỗ sẽ giúp cho vượng khí của ngôi nhà gia tăng. Nhưng đặc biệt, ở phòng ngủ thì không nên đặt gương đối diện giường.

dat-guong-chieu-vao-giuong-ngu
Kiêng kị đặt gương chiếu vào giường ngủ

Gương thường được coi là “cánh cửa dẫn đến thế giới khác”, việc đặt gương đối diện giường ngủ sẽ khiến năng lượng trong cơ thể bị thất thoát một cách nghiêm trọng. Hơn nữa, khi mới ngủ dậy, trạng thái tinh thần chúng ta thường không minh mẫn, việc nhìn vào gương trong trạng thái này có thể khiến bạn bị giật mình, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

cach-dat-guong-tranh-giuong-ngu
Cách đặt gương tránh giường ngủ

Ngoài ra, phòng ngủ của trẻ em thường có bàn học. Việc đặt gương đối diện bàn học, bàn làm việc cũng có thể gây ra những hiệu ứng không tốt. Chúng ta có thường có xu hướng ngắm nhìn mình trong gương. Vì vậy, đặt gương ở bàn học, bàn làm việc có thể gây ra sự mất tập trung trong quá trình học tập, làm việc. Điều này nếu kéo dài sẽ gây ra những hệ quả không tốt cho công việc cũng như học tập của bạn.

Nên kê đầu giường ngủ sát tường

Có thể nói, kê đầu giường ngủ sát vào tường là một “quy luật bất khả kháng” mà có lẽ ai cũng sẽ biết đến khi nói về phong thuỷ giường và phòng ngủ. Giường là một vật dụng chiếm diện tích rất lớn nên việc kê đầu giường sát vào tường sẽ khiến căn phòng trông ngăn nắp hơn. Đồng thời, cách đặt giường ngủ sát tường sẽ tạo cho người nằm trên đó cảm giác an tâm, vững chãi khi đi vào giấc ngủ.

cach-ke-dau-giuong-ngu
Kê đầu giường ngủ sát tường

Không kê giường ngủ sát tường nhà vệ sinh

Một trong những điều tối kỵ khi đặt giường ngủ là tuyệt đối không để giường ngủ được kê sát tường nhà vệ sinh vì nhà vệ sinh được coi là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn và uế khí nhất trong cả căn nhà. Điều này có thể khiến cho giấc ngủ của bạn trở nên không thoải mái và kém khỏe mạnh cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, ở nhiều phòng trọ, do sự thiếu hụt về diện tích nên giường ngủ thường được kê sát nhà vệ sinh. Nếu không thể thay đổi vị trí kê giường ngủ thì bạn có thể hoá giải bớt uế khí và năng lượng tiêu cực từ phòng vệ sinh bằng cách đặt cây xanh ở gần giường ngủ để thanh lọc không khí.

Sử dụng những vật dụng “có đôi, có cặp”

Trong phong thuỷ, những vật dụng mà chúng ta hay gọi là “đồ đôi” có khả năng thúc đẩy sự hoà hợp, xúc cảm trong dòng chảy năng lượng của mỗi người, dù bạn độc thân hay đang trong một mối quan hệ yêu đương.

Bạn có thể thử thiết kế một phòng ngủ với những vật dụng “đôi” như sau:

  • Hai tủ/ kệ/ bàn đầu giường
  • Hai cái gối
  • Hai bóng đèn
thiet-ke-phong-ngu-doi
Thiết kế phòng ngủ kiểu “đối xứng”

Tối đa hoá luồng không khí thoáng mát với rèm kéo và cây xanh

Có ai mà lại không thích một căn phòng thoáng đãng nhỉ? Thiên nhiên là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn mang đến cho căn phòng của mình hơi thở mới mẻ. Một hoặc nhiều tấm rèm kéo có thể giúp bạn linh hoạt hơn mỗi khi muốn có ánh sáng hay không khí tràn vào phòng hoặc giữ phòng kín đáo. 

dat-cay-xanh-trong-phong-ngu
Cây xanh trong phòng ngủ là một lựa chọn tốt cho “lối sống xanh”

Cây xanh có thể tiếp thêm năng lượng sống mạnh mẽ cho không gian.Thực vật mang lại nguồn năng lượng cho việc phát triển ở tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của bạn. 

Bạn nên chọn một loài cây có thể sinh sống dưới ánh sáng nhân tạo. Ngoài ra, nếu bạn chưa quen với việc trồng cây, hãy thử nuôi một loại cây dễ chăm sóc, chẳng hạn như lưỡi hổ, xương rồng, sen đá,…

Sử dụng các tông màu nhẹ nhàng

Sự thư giãn trong giấc ngủ có thể đạt đến mức tối đa khi không có gì trong phòng ngủ quá nổi bật hoặc thu hút quá nhiều sự chú ý. Để đạt được cảm giác cân bằng này, cũng là một yêu cầu quan trọng của phong thủy, bạn có thể chọn màu sắc, hoa văn nhẹ nhàng và êm dịu. Tông màu pastel sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Màu xanh lam nhẹ nhàng, màu hồng và màu xanh lá cây nhạt là những đề xuất để bạn tạo ra một không gian sống hài hòa, không gây mất tập trung.

phong-ngu-tong-mau-hong
Màu hồng dịu mát
chon-tong-mau-nhe-nhang-cho-phong-ngu
Kết hợp các tông màu nhẹ nhàng

Sử dụng nến và bóng đèn có ánh sáng yếu

Ánh sáng yếu, vừa phải thường đem lại bầu không khí yến bình và cảm giác ấm áp, yên bình – điều rất có lợi cho một giấc ngủ ngon. Đồng thời, ánh sáng nhẹ còn tạo sự cân bằng – một yếu tố quan trọng để cải thiện năng lượng “Khí” lưu chuyển trong phòng ngủ của bạn, theo các học thuyết phong thuỷ cổ điển.

su-dung-nen-trong-phong-ngu
Nến là một “phương tiện” hoàn hảo cho sự lưu chuyển của năng lượng tích cực

Cần hạn chế những gì để bảo toàn năng lượng phong thuỷ cho phòng ngủ của bạn?

Đồ điện tử

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta ngày càng chú tâm vào màn hình điện thoại hay máy tính hơn là quan tâm đến cuộc sống xung quanh. Ánh sáng xanh là một trong những tác nhân đáng gờm nhất của giấc ngủ ngon, thậm chí là nhịp sinh học và sức khoẻ của bạn. 

Xét về mặt phong thuỷ, các thiết bị điện tử còn là nguyên nhân làm mất cân bằng năng lượng trong không gian khi các học thuyết cổ điển này coi trọng các yếu tố tự nhiên chứ không phải nhân tạo. Do đó, bạn hãy hạn chế các thiết bị công nghệ (tivi, điện thoại, máy tính, hệ thống âm thanh,…) trong căn phòng của mình ở mức tối thiểu, vừa để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, vừa mang lại sự cân bằng tự nhiên cho không gian sống riêng tư nhé!

Các bức tranh chân dung

Các vật dụng cỡ lớn có hình người được coi là có chứa đựng tà khí. Hơn nữa, việc bạn treo tranh chân dung cỡ lớn trong phòng ngủ, đặc biệt là những nơi như đầu giường,.. có thể khiến bạn cảm thấy bức bối, khó chịu hoặc bị đe doạ. Thay vào đó, hãy thử treo những tấm vải vẽ hoặc in khung cảnh, hoa văn nhẹ nhàng.

treo-tranh-trong-phong-ngu
Thay thế tranh chân dung bằng những bức tranh có hoa văn không quá mạnh mẽ

Đồ đạc có kích cỡ lớn

Những chiếc tủ quá “đồ sộ” hay giá sách cao quá đầu người đặt trong phòng ngủ cũng có thể khiến bạn cảm thấy thiếu cảm giác an toàn vì trông chúng như có thể “đổ xuống” bất cứ lúc nào. Cảm giác sợ hãi, lo lắng là điều tối kỵ ảnh hưởng đến sinh hoạt của bạn.

cach-bo-tri-tu-quan-ao-trong-phong-ngu
Tủ cao quá đầu giường tạo cảm giác áp bức

Hãy thử thay những vật dụng to lớn bằng các đồ nội thất có kích cỡ vừa phải (tủ nhỏ, nhiều ngăn hơn, giá sách nằm ngang,…) để tránh cảm giác áp bức khi bạn nằm trên giường nhé.

Để phòng ngủ bừa bộn

Như đã nói, cách bài trí là một trong những thứ quyết định phong thuỷ phòng ngủ của bạn có tốt hay không. Đồ đạc lộn xộn hay các ngăn kéo mở ra mà quên đóng vào gọn gàng dễ khiến người nhìn vào cảm thấy ngột ngạt, hơn nữa còn cản trở dòng chảy của năng lượng phong thuỷ trong căn phòng.

Một phòng ngủ sạch sẽ, thông thoáng tạo tiền đề cho những suy nghĩ minh mẫn và quyết định sáng suốt, vì vậy hãy dành thời gian để loại bỏ những thứ không cần thiết trong phòng ngủ của bạn.

Trên đây là một số mẹo bạn có thể sử dụng để có một phòng ngủ vừa đảm bảo một cuộc sống gọn gàng, thoải mái; vừa đem lại thịnh vượng tốt lành. Với những nơi sinh hoạt đặc thù như phòng ngủ, việc dành thời gian ra bài trí và sắp xếp lại không gian sống chắc chắn sẽ không khiến bạn phải hối hận. Mong bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích!

Xem thêm: Cách đặt bàn thờ theo phong thuỷ hút tài lộc, may mắn cho gia đình

5/5 - (1 vote)

Nội dung liên quan

22bt03-biet-thu-2-tang-1-tum-1
Thiết kế biệt thự 3 tầng tân cổ điển BT2203 ở Thạch Thất, Hà Nội
22bt02-2-biet-thu-3-tang-1
Thiết kế kiến trúc biệt thự 3 tầng tân cổ điển BT2202 ở Văn Phú, Hà Đông
04
Thiết kế biệt thự lâu đài cổ điển 3 tầng 1 tum tại Ba Vì - BT2201
Phối cảnh mặt tiền 1
Thiết kế trọn gói biệt thự tân cổ điển BT02115 Vĩnh Yên
thiet-ke-kien-truc-biet-thu-co-dien-3-tang-bt02104.3.jpg
Thiết kế kiến trúc biệt thự dinh thự cổ điển 3 tầng BT02104 Hạ Long
Phối cảnh biệt thự chính diện
Thiết kế kiến trúc biệt thự tân cổ điển BT2104
Toàn cảnh biệt thự nhìn từ chính diện chếch trái
Thiết kế kiến trúc biệt thự hiện đại 3 tầng 300m2 BT02107B – Cẩm Phả
thiet-ke-kien-truc-biet-thu-co-dien-3-tang-300m2-bt02117.3
Thiết kế kiến trúc biệt thự cổ điển 3 tầng 300m2 BT02117 Phú Thọ

Yêu cầu gọi lại